Geiranger - Alesund chặng đường hùng vĩ trên đất Na Uy

Lái xe hơn 200 km từ Geiranger tới Alesund là trải nghiệm thú vị với cơ hội qua những nơi nổi tiếng Nauy và thế giới như hồ Eidsvatnet, làng cổ Herdalssetra, thác nước Gudbrandsjuvet Gorge và đặc biệt 11 khúc cua nằm sát vịnh.

Con đường từ Geiranger quay lại Alesund trong chuyến hành trình khám phá Bắc Âu hứa hẹn những trải nghiệm thú vị với trọn vẹn một ngày lái xe qua những địa điểm đẹp nhất của vùng Geiranger và Trollstigen, với tổng quãng đường di chuyển 235km.



Sơ đồ chặng đường thú vị nhất trong hành trình khám phá Bắc Âu. Khởi hành tại Geiranger, vượt qua Engle road (điểm B), đoạn đường tuyệt đẹp với 11 khúc cua nằm sát vịnh.


Nghỉ ăn trưa bên hồ Eidsvatnet (điểm C trên bản đồ), nơi tương đối rộng và có nhiều người câu cá. Từ đây cũng là điểm xuất phát của một số tuyến leo núi cấp độ 4 qua các sông băng trên đỉnh núi (bộ môn leo núi ở đây được chia thành 4 cấp độ: 4 là cấp độ khó nhất dành cho chuyên nghiệp và phải có người dẫn đường).

Trước khi qua phà tại Eidsdal, rẽ phải là con đường dẫn vào vùng Norddal để tới ngôi làng cổ Herdalssetra (điểm D). Đường đến làng tuyệt đẹp với đầy những rừng cây, cánh đồng hoa vàng hoa trắng và những thác nước đổ xuống. Ngôi làng 300 tuổi này nằm trong một thung lũng có độ cao 500 m so với mực nước biển, chỉ có khoảng 30 nóc nhà. Hiện nay trong làng còn duy nhất 2 ngưòi nông dân nuôi gia súc. Hầu hết các ngôi nhà đều đã bán cho người ở thành phố, họ đến đây vào mùa hè đề nghỉ. Khách du lịch cũng có thể thuê và ở lại trong những ngôi nhà này.





Tiếp tục qua phà và thẳng tiến trên đường E 63, hãy ghé qua thác nước Gudbrandsjuvet Gorge (điểm E), một thác nước rất đẹp nằm ngay bên đường đi. Đây cũng là nơi có thể nghỉ với một cốc café nóng trước khi tiếp tục hành trình.


14 km tiếp theo trên đường E 63 sẽ dẫn đến điểm hấp dẫn nhất của cung đường này – Trollstigen (điểm F), viết đầy đủ là Troll’s road - 'Con đường của quỷ lùn'. Con đường được làm bởi những công cụ thô sơ từ năm 1936, hiện nay vẫn còn đang rất tốt sau hơn 70 năm sử dụng. Từ trên đỉnh dốc có thể nhìn thấy toàn cảnh con đường nhờ hệ thống đường dẫn và lan can an toàn. Chạy dọc theo con đường là những thác nước, những khúc cua tay áo nối tiếp, là những khối đá được xếp bên đường làm mốc an toàn.



Chạy một ngày để quay về Alesund qua những cánh rừng bất tận, những con đường ven bờ biển, những ngôi làng hay thị trấn nhỏ bình yên là một trải nghiệm không thể quên.

Chúng tôi tới Alesund lúc 8h tối, đánh dấu thêm một ngày đáng nhớ tại Na Uy.

Trần Quốc Toàn.

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

Cẩm nang du lich Sapa

Lễ hội đèn Trung thu lớn nhất VN

Ba cây cầu dây văng bắc qua sông Mêkong