Du lich việt nam bao giờ mới phát triển

Mấy ngày gần đây báo chí liên tục đưa tin khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam bị lừa đảo. Điển hình là vụ 3 người Pháp bị lái xe taxi và khách sạn lừa, đe dọa tính mạng, rồi đến tin du khách đi taxi 7 km bị “chém” gần một triệu đồng. Thiết nghĩ, ở đâu cũng vậy thôi nhưng du lịch Việt Nam vốn đã có điều tiếng không hay từ trước đó (Vụ 1 blogger nổi tiếng người Mỹ đăng trên báo sẽ không bao giờ quay trở lại Việt Nam một lần nữa), giờ đây, những tin tức liên quan tới du lịch Việt một lần nữa lại làm xấu đi hình ảnh vốn đã khó gây dựng.
Nhóm du khách người Pháp bị đe dọa ở phố cổ
Hồi đọc tin blogger người Mỹ kia viết, rồi đọc cả những bình luận trong và ngoài nước, tôi không tin anh chàng này đã từng tới Việt Nam nhưng những gì anh ta nói thì tôi không thể phủ nhận. Đó đúng là thực trạng, là một phần mặt tối của du lịch Việt.
Cách đây khoảng nửa năm, tôi làm hướng dẫn viên du lịch cho một đôi vợ chồng người Malaysia, sống tại Ấn Độ. Ngoài việc giới thiệu các địa điểm đẹp ở Hà Nội, chúng tôi thường trò chuyện về cuộc sống và những gì xảy ra bên lề chuyến du lịch của họ. Các bạn đoán xem, chuyện gì đã xảy ra nào? Họ nói rằng khi đi từ Nội Bài về khách sạn ở Mã Mây họ đã phải trả tới hơn 700 nghìn tiền taxi. Họ biết lái taxi cố tình đi lòng vòng nhưng không thể làm gì được nên đành chịu. Nghe xong điều này tôi chỉ biết cười trừ. Đó cũng là lý do vì sao mỗi khi lên taxi, họ đều hỏi tôi lái xe có đi đúng đường không? Đây có phải là đường ngắn nhất tới địa điểm cần tới không?
Trong một lần đi cùng một ông bạn người Mỹ Alex, tôi, bạn tôi và Alex cùng đi bộ qua cầu Long Biên. Qua bên này, chúng tôi không thể gọi được taxi Mai Linh, CP hay bất cứ hãng taxi đáng tin nào. Mấy cuộc gọi đều bị từ chối vì hiện tại không có xe nào gần đó. Buộc lòng phải đi taxi dù sau rất nhiều nỗ lực tìm kiếm của cả 3. Chấp nhận mất 200k để đi từ bên đó về Sheraton. Thực ra lúc thương lượng với taxi tôi nhớ nhầm tên khách sạn là Sofitel nên mới có cái giá đó. Lúc tới Sofitel, anh ta dừng lại. Lúc này tôi mới nhớ ra mình đã nhầm. Đề nghị anh ta tiếp tục chở tới Sheraton với giá 200k nhưng anh ta không đồng ý. Nói nhiều quá nên cả đôi bên cùng nhượng bộ nhau. Chúng tôi sẽ dừng ở đường Xuân Diệu, nhân tiện vào tham dự lễ hội ở đây luôn.
Mọi chuyện sẽ ổn nếu Alex không hỏi chúng tôi tại sao phải trả 200k trong khi đồng hồ báo không tới 100k cho quãng đường 7km? Tôi và đứa bạn mình chỉ biết cười trừ. Đoán được sự ngại ngùng của 2 đứa nên Alex biết ý trả tiền và xuống xe. Không trách gì chúng tôi cũng không nhắc gì chuyện đó nữa nhưng tôi biết ông thực sự phật lòng vì điều này.
Chưa dừng lại ở đó, trước đấy khi tới thăm quan ở chùa Trấn Quốc. Alex được vài người bán hàng rong mời mua bưu thiếp. Tỏ ý không muốn mua nhưng cứ bị kì kèo, nài ép, tôi kéo Alex đi thì ngay lập tức bị mấy bà nhảy bổ vào nói nhiều câu rất khó nghe $^@&*$^@*. Vừa tức vì bị mắng lại vừa ngại trước người bạn nước ngoài của mình.
Chuyện người bản địa “lừa” khách du lịch mặc đồ chụp ảnh rồi thu tiền tôi mới chỉ nghe qua chứ chưa tận mắt chứng kiến cho tới cách đây vài tháng. Tôi cùng đôi vợ chồng người Indonesia tới ăn ở Quán ăn ngon trên đường Phan Bội Châu. Xuống taxi, tôi đi trước, họ đi sau, quay đi quay lại đã thấy cái quang gánh trên vai chị kia rồi. Không kịp phản ứng gì, sau 3s quan sát tôi đã hiểu chuyện gì đang xảy ra. Một chị người Việt Nam, ăn mặc rất đẹp, mặt còn trang điểm, không giống người bán rong một chút nào gánh theo 2, 3 nải chuối trông khá nẫu. Chị ta đề nghị chị người Indo kia gánh cái này và chụp ảnh. Sau đó thì bán nửa nải chuối với giá 50k. Nửa nải chuối chắc được 6, 7 quả nhỏ và nát. Mấy người chứng kiến ở đó nhưng đều không nói gì. Chắc đã quá quen thuộc rồi. Cũng may là đôi vợ chồng họ thích ăn chuối nên không phàn nàn gì chứ không chắc tôi chết vì ngại mất.
Đây là những kỉ niệm nhớ nhất khi đi cùng khách du lịch nước ngoài. Sau những lần này tôi cũng rút ra được kha khá kinh nghiệm. Chỉ có một câu hỏi vẫn canh cánh mỗi khi dẫn tour: Bao giờ du lịch Việt mới hết những “trò” đó?
Mimosa

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

Cẩm nang du lich Sapa

Lễ hội đèn Trung thu lớn nhất VN

Ba cây cầu dây văng bắc qua sông Mêkong