Thác nước Pagsanjan (Philippines)

Đọc là thác Pa san han, các địa danh nước ngoài thì khó đọc và tất nhiên  thì không bao giờ có thể nhớ nổi tên cái thác này. Nhưng ấn tượng về nó thì cực kì thú vị và vui vẻ. Đây là điểm đến đáng tiền và có giá trị nhất quanh khu vực Manila.
Vụ đi lại khá là mất thời gian và vất vả, đi từ sáng sớm tới tối mịt mới lết đc về guesthouse. Thác này nằm ở tỉnh Laguna, cách Manila khoảng 120km theo đường chim sắt đi bộ, còn chim bay thì chắc cũng….tầm đó .
Đi thác nên dậy sớm, tầm 6:30 là phải lao ra đường bắt ngay một phát taxi, lên xe là phải gào lên rằng “tao muốn đi ra cái bến xe bus gần Pasay để bắt bus đi Laguna- là cái chỗ có cái thác Pagsanjan”. Bến xe bus này gần Pasay thôi nhưng nó hơi lắt léo khó tìm, với những đứa mù phương hướng và xem bản đồ như mình thì mùa quýt vẫn chưa mò ra được nên tốt nhất ko ngu dại j bắt jeepny ra Pasay rồi mò mẫm. Dưới cái trời nắng đến phát rồ ở Manila mà mò ko ra thì chỉ tổ rước bực bội vào người thôi.


Chỉ với 100 peso, taxi đã thả uỵch cả lũ xuống trước cửa bến xe bus, lạch bạch chạy vào mua vé, nhảy tót lên xe và chờ tới giờ xuất bến. Nhớ là mua vé của hãng Green Star đi Santa Cruz với giá vé là 124 peso/người (thời điểm là 30/4/2012 nhé, bây h bao nhiêu thì mời sang bên đó mua vé, các bạn sẽ biết ngay lập tức). Yên tâm là xe nhiều như lợn con, 15 phút có 1 chuyến và đi mất gần 3h thì xe sẽ thả cả lũ xuống ngã Santa Cruz bụi mù mịt và nghèo nàn hàng quán. Tới đây phải bắt tiếp Jeepy vào thác với giá 8peso/ người, đi mất 10 phút thôi. Ngay từ lúc trên xe sẽ có một bạn cò rất chuyên nghiệp, giả vờ lân la bắt chuyện, ố á chúng mày cũng đi chơi ở thác à, cái thác này đẹp lắm nha, thích lắm nha, đi theo tao thì chúng mày mới càng thấy thích =)). Ồ men, nghĩ chị đây là ai vậy mà buông lời ong bướm xu nịnh. Thế nên là mọi ng nên tránh xa các bạn này ra, jeepy sẽ thả các bạn ở một khu toàn các agents bán tour đi thác, tha hồ mà chọn lựa tơi bời. Giá chung chung khoảng 1300 peso bao gồm người chèo đò, tiền bè vào thác, tóm lại là 1300 peso là anh bao các chú trọn gói . Còn nếu muốn tips cho hai bạn trèo đò thì típ thôi.

Đường vào thác chỉ khoảng 9km nhưng có khoảng 5km là các bạn chèo thuyền phải trèo ngược dòng nên khá vất vả nhưng chính cái đoạn này mới là đoạn thú vị nhất và vui nhất.
Mỗi thuyền chở được 2 người, đoạn đầu tiên đi qua khúc sông sóng yên biển lặng, êm ả mà trôi gần giống như Vang Vieng.

Đi được khoảng 5km dưới trời nắng chang chang, ve kêu inh ỏi thì sẽ bắt đầu tới khúc sông chảy ngược. Hai bên bờ các bạn nam thanh nữ tú từ già tới trẻ hồn nhiên ra tắm táp, vui chơi
Gọi trắng là một dòng suối giữa 2 hẻm núi, có điều suối này chảy mạnh và có nhiều ghềnh đá mạo hiểm, trơn trượt. Người chèo thuyền sẽ như spider man, nhền nhện đu từ bên nọ sang bên kia, chân tay choãi ta đẩy thuyền như một con nhái bén vậy đó. Thiếu cái dây để anh í đu lên núi nữa là i hệt phim tác zăng . Đến đoạn nào nước chảy quá siết thì người chèo thuyền gần như bê nguyên cả thuyền hoặc lôi xềnh xệch hoặc kéo thuyền có hai đứa nặng như heo ngồi trên đang thót cả tim, hét ầm ĩ vì sợ. Nói chung đi tour này cũng có đôi chút cảm giác mạnh, vừa vui, vừa sợ, vừa thích, vừa hâm mộ sự nhanh nhẹn và thoắt nhảy thoắt trèo của các bạn boatman
Đi được khoảng nửa đường thì sẽ có 1 trạm nghỉ dừng chân. Lúc này người ta sẽ mời mua gà nướng, thịt nướng, nước. Nói thật là thịt ăn như đấm vào mồm, nước dừa thì chua loét và mình còn tử tế mua cho hai bạn lái thuyền vì nghĩ tội nghiệp các bạn mất sức. Nhưng mình thấy các bạn í chả ăn j, lại còn bán lại cho chủ quán mặc dù khi các bạn dẫn khách vào đây là cũng đc tiền + mình đã mua nước từ trước khi lên thuyền của vợ con bạn í. Thế nên nếu bạn đã mua nước + đồ ăn ở đây thì khỏi tip lúc cuối nhé.
Nghỉ ngơi, ăn chơi phè phỡn bụng phưỡn ra thì bắt đầu đi tiếp. Đường vào thác rất mát, cây cối hai bên um tùm, núi non cũng đẹp và nên thơ, mình ngả ngớn nằm ra thuyền, gối tay lên trán nhìn zời nhìn đất tận hưởng cảm giác yên bình, đẹp đẽ này luôn. Và càng vào sâu cảnh càng đẹp, độ siết và nguy hiểm của suối càng tăng

Tới cái thác, đừng kì vọng nó quá nhiều vì nó bé tí dư này =))

Nhưng khoái chí nhất chính là đoạn đường đi vào thác và màn ngồi bè tre đi vào trong thác. Cảm giác cả tấn nước đổ xuống đầu và người mình phê lòi.
Còn hai bạn này ở lại trên bờ canh giữ sự bình yên của cả đoàn hôm đó
Vì thế nếu đi thác này nên mang theo một bộ quần áo sơ cua để thay khi chơi thác xong, ko thì trên đường quay ra các bạn cứ ngồi, nằm, bò, trườn trên thuyền, làm sao xãi lai ra như phơi mực để nắng chiếu vào là quần áo khô ngay. Cả tour đi mất khoảng hơn 3 tiếng. Sau khi kết thúc tour lại bắt jeepy ra Santa Cruz bắt xe quay về lại Manila.
Cuối cùng, bonus cái ảnh mình toe toét trước cổng tour agents và clip lấy trên mạng quay lại lúc boatman chèo thuyền cho các bạn dễ hình dung

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

Cẩm nang du lich Sapa

Lễ hội đèn Trung thu lớn nhất VN

Ba cây cầu dây văng bắc qua sông Mêkong