Cuối tuần... phượt nào!

Du lịch bụi hay còn gọi là “phượt” không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần mà nó đã dạy cho con người cách sống, cách quên và tập cho họ vượt qua nỗi sợ hãi.

Cuộc sống bộn bề với những lo toan cơm áo gạo tiền khiến cho con người ở thành phố thấy không gian xung quanh lúc nào cũng bí bách, nhất là giới văn phòng.
Vậy là khi có thời gian, 2 đến 3 ngày hay chỉ 1 ngày là họ khăn gói lên đường. Tuỳ vào số lượng ngày nghỉ mà họ chọn điểm đến. Mà không chỉ có người trẻ mới thích đi du lịch bụi hay còn gọi là “phượt” ngay cả những người lớn tuổi cũng thích cưỡi ngựa sắt thong dong trên những cung đường. Đơn giản là để khám phá, để hoà mình vào thiên nhiên và để được hiểu hơn về văn hoá các vùng miền.
.
Quản lý một trang trên diễn đàn về chủ đề du lịch, anh Vũ Thành Công - một nhiếp ảnh gia với nickname là “oi­­_zoi_oi”, cho biết, hàng ngày có hàng chục topic lập ra rủ nhau đi phượt, hỏi kinh nghiệm hay địa điểm cần đến.


Niềm đam mê

Với kinh nghiệm của người từng phượt nhiều năm, anh Công thường hướng dẫn cụ thể cho từng nhóm. Điểm đến mà các bạn trẻ ưa thích là Mộc Châu - Sơn La, Lào Cai với các cung Y Tý, Bát Xát, đèo Ô Quy Hồ; Hà Giang thì có Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc… Thường các nhóm tự lập ra quy tụ khoảng 5 đến 10 người. Phương tiện di chuyển chủ yếu là xe máy. Những địa chỉ trên luôn là điểm đến hấp dẫn đối với dân phượt. Ai cũng muốn được thử sức mạo hiểm trên những cung đường ngoằn nghèo, những khúc cua tay áo hay đơn giản là cảm giác được leo dốc.

Theo anh Vũ Thành Công, mỗi chuyến đi là một sự trải nghiệm, là một lần làm giàu thêm tri thức của mình. Bởi đi là để thấy, để được khám phá, được hoà mình vào thiên nhiên, hoà mình vào cuộc sống cộng đồng, trải nghiệm các kỹ năng sống… Có vô vàn điều để học trên các cung đường anh đã đi qua. Có những chuyến anh đi cùng với nhóm tự lập topic trên mạng hoặc đơn giản là đi một mình. Cách đi cũng là một vấn đề. Đi từ 5 đến 10 người hay đông hơn nữa, mọi thành viên phải tuân thủ những quy định chung của nhóm đặt ra và quan trọng không được tách đoàn.

Là dân ảnh nên trong 10 năm qua, anh Công đã lang thang khắp các con đường của dải đất hình chữ S và vô số lần ở các nước bạn. Kho ảnh của anh ngày càng đồ sộ. Có thời gian là anh lấy xe lên đường và năm nào cũng dành khoảng 20 ngày làm một hành trình xuyên Việt. Anh thích lang thang một mình bởi cảm giác được tự do, tự vạch ra lộ trình mình thích với khung thời gian linh hoạt. Có khi dành cả nửa ngày chỉ để ngồi ngắm sông Mã ồn ào chảy siết từ một góc cao của Mường Lát hay đứng lặng hàng giờ trước biển mây trên đèo Ô Quy Hồ (Sapa, Lào Cai). Không sợ ai hối thúc. Với phượt, mình là người viết lên hành trình.

Niềm đam mê khám phá không chỉ dành cho người có máu phượt mà rất nhiều nhân viên văn phòng vẫn dành thời gian rảnh ít ỏi để được đặt chân lên những vùng đất mới.

Thu Trang làm trong ngành thời trang bị ràng buộc nhiều về thời gian nhưng chị cũng khá tài tình khi sắp xếp được một năm có 3 đến 4 chuyến đi ra khỏi thành phố. Với Trang, “phượt” mang cho chị niềm hứng khởi được vượt qua chính mình. “Rời xa căn phòng máy lạnh với bốn bức tường tù túng, tôi vác ba lô đi du lịch bụi. Bao lo toan, stress và những tính toán đời thường tan biến hết. Chỉ còn lại cảm giác được sống hết mình, vượt lên bản thân, kẻ thù lớn nhất của mỗi con người”, chị bộc bạch. Không những thế, theo chị Trang, “phượt” còn mang lại cho chị hương vị của sự mạo hiểm.

“Đôi khi phải băng qua những con đường đầy sỏi đá, rồi những lần lạc đường hay hỏng xe, mất phanh trên con dốc, đi qua một cây cầu bấp bênh. Mỗi lần đi như thế là mỗi lần tôi tập được cảm giác vượt qua được nỗi sợ hãi. Những cảm giác mới mẻ và hồi hộp ấy khiến người lữ hành càng đi càng say”, chị Trang tâm sự.

Ít thời gian để đi nhưng mỗi chuyến chị Trang đều kết hợp để làm từ thiện. Được chia sẻ những thiệt thòi, những khó khăn với người dân nơi mình đến là niềm hạnh phúc của chị. Món quà tuy nhỏ đôi khi chỉ là ít quần áo cũ, sách vở, đồ dùng học sinh… nhưng chị thấy ấm lòng và tâm trạng vui hơn khi phải quay lại với cuộc sống ồn ào nơi đô thị.

Và “phượt” không chỉ dành cho người trẻ mà những người già về tuổi nhưng trẻ về tâm hồn cũng đam mê mãnh liệt. Hơn 15 năm gắn với chiếc xe Min, người bạn đồng hành trong các chuyến đi, anh Trần Nghĩa không nhớ nổi mình đã đặt chân lên những đâu. Đến đâu anh cũng gặp những lời mời thân thiện của người dân. Anh bảo, giới trẻ nhiệt huyết, sung sức có nhiều cách thể hiện. Có người thích chụp ảnh, người thì khoe xe, làm chủ tốc độ hay đơn giản đi để mà đi nhưng với anh “phượt” là tình yêu. Anh bảo từ “phượt” dùng với người trẻ hợp hơn còn anh đơn giản chỉ là thong dong trên những cung đường. Anh không thích kiểu sống hời hợt nên mỗi chuyến đi với anh là một sự khám phá kỳ công. Hơn 15 năm đi đã đem lại cho anh một kiến thức khổng lồ.

Đến nay, đã hơn 50 tuổi nhưng anh vẫn trẻ trung, vẫn hồ hởi trước những chuyến đi. “Đi không giờ là mệt, không bao giờ là thừa, đi là biết, được nhiều thứ. Và đi là tình yêu ngấm vào máu”, anh Nghĩa chia sẻ.

Sự chia sẻ

Ngày nay bạn sẽ không lúng túng khi bắt đầu một chuyến “phượt”. Chỉ cần vào mạng bạn có hàng loạt các trang web chuyên tư vấn về phượt. Đừng ngần ngại, hãy chia sẻ những điều thắc mắc, bạn sẽ nhận được những lời khuyên hữu ích. Với kinh nghiệm 10 năm đi phượt, anh Vũ Thành Công hiện là Mob của các Box chuyên về phượt như: Box Hội nhóm phượt, Box Tìm bạn đồng hành và tổ chức chuyến đi, Box ảnh. Đi nhiều, hiểu nhiều và quan trọng là thích chia sẻ nên hàng ngày anh trả lời lên lịch cho rất nhiều các bạn trẻ.

Anh Công kể, nhiều người đi phượt về rồi mới kêu là giá mà mình biết trước có những trang như thế thì chuyến đi thêm ý nghĩa biết bao. Vì chủ quan, nhiều người thích là đi. Đến một nơi không hiểu biết gì về chốn đó thì giống người mù màu chỉ đi mà thôi. Ngay như việc chuẩn bị hành lý, nghe thì đơn giản nhưng nếu làm tốt chuyến đi sẽ thuận lợi hơn nhiều. Xe máy là phương tiện di chuyển duy nhất nên sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng. Các thiết bị liên lạc như bộ đàm, điện thoại, máy ảnh, máy định vị… phải đầy pin. Đồ ăn, nước uống, thuốc… cũng là những thứ không thể thiếu.

Lời khuyên của anh Công, trước khi đi, bạn hãy vào các trang phượt để tìm kiếm thông tin, chắc chắn chuyến đi sẽ đạt hiệu quả cao.

… Và rẻ bất ngờ

Trong thời giá cả tăng vùn vụt như hiện nay thì “phượt” là cách lựa chọn sáng suốt của những người yêu chủ nghĩa xê dịch. Theo kinh nghiệm của những dân “phượt” lâu năm, với thời giá như hiện nay thì khoảng 300.000 đồng/người/ngày bao gồm tất tần tật với các chuyến trong nước. Còn với các nước trong khu vực như Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Indonesia… chỉ khoảng 500.000 đồng/ngày/người.

Giữa tháng 4 vừa qua, nhóm của Hà An gồm 5 người đã thoả mãn niềm thích thú khi được hoà mình vào tết té nước của Lào. Chuyến đi kéo dài 6 ngày 6 đêm nhưng mỗi người chỉ chi khoảng 3,2 triệu đồng bao gồm tiền xe, tiền ăn, tiền khách sạn và cả tiền mua quà cho người thân. “Nếu chịu khó một chút vẫn có thể thỏa mãn niềm đam mê “phượt” mà không phải lo lắng quá nhiều đến chuyện tiền bạc”, Hà An chia sẻ.

Đi du lịch mỗi người một sở thích và có nhiều cách tiêu tiền nhưng đã đam mê du lịch bụi thì hãy hưởng thụ theo đúng như cái tên dân dã, đó là hình thức du lịch ít tốn kém hơn, có những tiện ích vượt trội so với đi tour như được tự chọn chỗ ăn, nghỉ… phù hợp với túi tiền của mỗi người.

Theo anh Công, du lịch không nhất thiết phải ở khách sạn, nếu những chỗ an toàn có thể thuê sân bãi và mang túi ngủ theo. So với ở khách sạn thì hình thức này rẻ hơn nhiều, lại được nếm trải sự thú vị khi được ngủ dưới “khách sạn nghìn sao”. Thậm chí, anh Công cho rằng hình thức này còn giúp những người trong đoàn trở nên gắn bó hơn.

Dù tiêu nhiều hay ít thì cái cảm giác là người tự khám phá, tự mày mò khi lạc đường, rồi òa lên sung sướng khi tìm thấy lối ra thì tiền không thể mua được. Cái mà phượt mang lại không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần mà nó đã dạy cho con người cách sống, cách quên và tập cho họ vượt qua nỗi sợ hãi.

Thậm chí, có những suy ngẫm và trải nghiệm mà họ chợt nhận ra sau một chuyến đi. Hãy sống đúng nghĩa trên những cung đường bạn đi. Bạn sẽ được rất nhiều.

- Theo VOV, ảnh sưu tầm.

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

Cẩm nang du lich Sapa

Lễ hội đèn Trung thu lớn nhất VN

Ba cây cầu dây văng bắc qua sông Mêkong