Cây kiểng xứ dừa

Du khách đến Bến Tre không chỉ được ngắm những vườn dừa xanh ngát hoặc những vườn cây ăn trái đặc trưng mà còn có dịp được ngắm những vườn cây kiểng (cây cảnh) với kiểu tạo hình rất độc đáo, mô phỏng những vật dụng, con vật, nhà cửa… đẹp đến mê hồn!

 

Choi

Chòi vòm

 

Loại hình trồng cây kiểng lá (dùng để trang trí trong nhà) và cây kiểng tạo hình mới xuất hiện khoảng 2 năm nay, tại xã Hưng Khánh Trung, huyện chợ Lách, tỉnh Bến Tre.

 

Anh Nguyễn Thái Sơn - chủ vườn kiểng ở ấp Phú Long, xã Khánh Trung, cho biết: “Mấy năm về trước, người dân ở đây chủ yếu là ươm cây giống để bán. Nhưng 2 năm trở lại đây tại xã có khoảng 100 hộ đã chuyển hẳn sang nghề trồng cây kiểng lá và cây kiểng tạo hình.”

 

Ngoài ra anh Sơn còn cho biết, các loại cây kiểng tạo hình ở đây là những loại cây, như: cây Sanh, cây Dừa, cây Mai chiếu thủy, Si, …. Các chủ vườn dùng phương pháp cắt cành và ghép chúng vào thân chính, nên một tác phẩm to (dài 5 – 8m) cũng chỉ mất hơn 2 tháng là hoàn thành.

e1fKhongbiet

Hai chú cá heo xanh lên bờ

 

Tại các vườn kiểng tạo hình đa số là các con vật và các vật dụng sinh hoạt, như: Bình bông, bình trà, cá, voi, rồng, chòi kiểng (chòi vuông và chòi dài hoặc mái vòm), … Các tác phẩm này được định giá bằng loại cây, chiều dài hoặc diện tích và có giá giao động từ 2.000.000 – 10.000.000 đồng/tác phẩm.

 

Anh Sơn cho biết: “Với “tác phẩm” chòi kiểng, đặt biệt là kiểu chòi dài rất được các công ty ở các khu công nghiệp ưa chuộng. Chỉ cần từ 2.000.000 – 5.000.0000 đồng là có một cái chòi ngang 4m dài 6m rồi, vừa tạo cây xanh, vừa có thể đậu ô tô”

 

Tach%20tra

Anh Sơn chỉ mất 2 tháng để chế tác thành chiếc bình trà to đùng này

 

Song song với loại hình trồng cây kiểng tạo hình thì tại xã Khách Trung vẫn có nhiều hộ dân đang “ăn nên làm ra” với các loại cây kiểng lá. Các chủ vườn ở đây cho biết, mùa làm ăn được bắt đầu thừ tháng 10 âm lịch kéo dài cho đến 30 Tết.

 

Cô Hai Phương - chủ vườn kiểng lá cho biết: “Tôi đã theo nghề này trên 10 năm nay, hiện tại trong vườn kiểng của tôi có trên 200 loại cây, giá trung bình mỗi chậu từ 100.000 – 300.000 đồng.”

 

Một điều thú vị mà chúng tôi ghi nhận được khi đến xứ cây kiểng, cây giống này là toàn bộ diện tích đất xung quanh nhà không một nơi nào được bỏ trống. Người dân tận dụng tất cả, từ trước đến sau và ra đến tận lề đường cũng được trồng kiểng. Đây cũng là lí do vì sao mỗi năm họ lãi từ 40 - 60 triệu đồng/năm.

 

DocBinh

- Hình 2: Hai Bình Hoa khổng lồ (cao gần 10m) của chú Đức Huy ở xã Khánh Trung

ConThu

Con chim đứng bên cạnh một cái chòi vuông

BoAmTach

Chỉ mất 3 tháng ông Huy đã tạo ra được 4 cái ly và 2 cái bình trà

 

ConVoi

Chú voi này đã làm cách nay gần 1 năm nhưng chưa có người dẫn về rừng…

ConRong

Một đại gia tậu về 2 con rồng này để “giữ” cây xăng của mình

Conhuou

Cả tháp Eiffel

 

Ngô Nguyễn (Dân Trí)

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

Cẩm nang du lich Sapa

Lễ hội đèn Trung thu lớn nhất VN

Ba cây cầu dây văng bắc qua sông Mêkong