Xuân về trên nhà giàn ở biển Đông

Trong nắng sớm giữa sóng nước mênh mông, nhà giàn hiện lên như biểu tượng của sức sống mãnh liệt, khẳng định chủ quyền trên biển của đất nước. Xuân này cán bộ, chiến sĩ nơi đây lại đón Tết xa nhà...
DK1_Nha-gian-2

Nằm ở thềm lục địa phía Nam (mũi Cà Mau), nhà giàn DK1/10 (thuộc vùng 2 Hải quân) nằm cách đất liền 320 hải lý (khoảng 550 km). Vào những ngày cuối năm, do sóng to nên hành trình từ đất liền tới nhà giàn phải mất gần 50 giờ. Trong nắng sớm giữa biển cả mênh mông, nhà giàn hiện lên như biểu tượng của sức sống mãnh liệt.

Nha-gian

Nhà giàn nhìn từ cửa sổ tàu Hải quân ra chúc Tết các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ.

DK1_IMG_0269

Các cán bộ, chiến sĩ đang làm việc tại đây ùa ra vẫy tay chào những vị khách đến từ đất liền.

DK1_Mai-Tet

Một chiến sĩ đang trang trí lại cây mai được mang ra từ đất liền.

DK1_Goi-banh-chung

Chính trị viên nhà giàn DK1/10 Bùi Văn Tài (áo xám) là người có thâm niên làm nhiệm vụ ở DK1 hơn 10 năm. Còn tại nhà giàn DK1/10, anh là người có thâm niên nhất vì đã làm việc ở đây từ năm 2002. Theo anh Tài, ngày Tết không thể thiếu được món bánh chưng.

DK1_Ban-tho

Bàn thờ Tổ quốc được đặt trang trọng. Hai câu đối đỏ mang dòng chữ: "Nhà yên nước thịnh quanh năm Tết. Đảng mạnh dân giàu bốn mùa Xuân"

DK1_nuong-thit

Vào mùa này, có những nhà giàn, sóng đánh cao tới 20 mét nên việc nhận hàng Tết rất khó khăn và không thể đón các vị khách đến từ đất liền lên thăm. Còn ở DK1/10, do có đoàn công tác lên thăm nên các chiến sĩ ở đây đã được ăn Tết sớm.

DK1_Ran-thit

Chú lợn nuôi ở đây được xẻ thịt ra gói bánh chưng, rán khô ăn dần trong những ngày Tết.

DK1_Vuon-rau-2

Anh Nguyễn Quang Thuyết (quê Vụ Bản, Nam Định) - một trong những người đến làm nhiệm vụ ở nhà giàn DK1/10 trong năm mới này - đang chăm sóc rau cải, rau mồng tơi.

DK1_Vuon-rau

Ở nhà giàn nào cũng có rau mồng tơi và rau cải lên xanh mơn mởn. Các chiến sĩ ở đây bật mí, rau mồng tơi lớn được là nhờ xương cá được nghiền nhỏ thay đất.

DK1_Lon

Chú lợn được nuôi trên ngôi nhà giữa biển khơi để dành đến Tết năm sau.

Hồng Lê

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

Cẩm nang du lich Sapa

Lễ hội đèn Trung thu lớn nhất VN

Ba cây cầu dây văng bắc qua sông Mêkong