Bụi hương cuối năm

Miền Bắc mấy tháng qua triền miên rét, trời chìm trong âm u. Sau đợt không khí lạnh tăng cường, trời hửng nắng là điều kiện lý tưởng để người làm hương ở xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên, tăng hết công suất để phục vụ thị trường tết. Để có những lô hương xuất xưởng, cả xã Bảo Khê ngập ngụa trong bụi để có thêm một hy vọng có cái tết Nhâm Thìn thịnh soạn.

 

Cảnh đẹp Việt Nam

Do trong thời gian dài không có nắng, đàn ông trong xã đã bỏ ra Hà Nội làm thuê để kiếm thêm thu nhập. Khi nắng lên bất ngờ thì đàn bà trong xã cũng phải đảm nhiệm công việc nặng nhọc là làm bột hương.

Cảnh đẹp Việt Nam

Vợ chồng ông Bình tất bật chuẩn bị bột hương để sản xuất. Hầu hết các công đoạn từ pha chế thuốc, xe, nén đều bằng phương pháp thủ công.

Cảnh đẹp Việt Nam

Nguyễn Văn Tiến (học lớp 12) sau nửa ngày phụ giúp gia đình làm bột hương.

Cảnh đẹp Việt Nam

Chị Mai đã mang bầu hơn bảy tháng nhưng vẫn phải làm công việc đóng gói hương trong bụi dày đặc. Chị bảo: “Sau tết là mình sinh nở rồi, phải cố gắng để có chút ít tiền ăn tết và lo cho lần vượt cạn đầu tiên”.

Cảnh đẹp Việt Nam

Sau một ngày cực nhọc để có một mẻ hương đón nắng, chiếc áo tím của chị Nhung đã thành màu vàng do bám đầy bụi hương. Chị Nhung chỉ cầu trời cho nắng khoảng mười ngày để hương kịp khô và đến với thị trường trước tết. Cái tết của hơn 190 hộ gia đình làm hương Bảo Khê trông chờ cả vào đợt nắng hiếm hoi này.

SGTT.VN - Thông Thiện – Trịnh Hải (thực hiện)

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

Cẩm nang du lich Sapa

Lễ hội đèn Trung thu lớn nhất VN

Ba cây cầu dây văng bắc qua sông Mêkong