Nơi địa đầu tổ quốc

Lũng Cú, cái tên được nhắc đến nhiều nhất khi nói về Hà Giang, nơi quanh năm nắng gió và sương mù, địa đầu thiêng liêng của tổ quốc.

Lũng Cú là một xã thuộc huyện Đồng Văn, nằm trên đỉnh cao nguyên Đồng Văn thuộc tỉnh Hà Giang, cực bắc của Việt Nam. Lũng Cú nằm ở khu vực có độ cao 1.600-1.800m so với mực nước biển.


Để tới cột mốc Lũng Cú, du khách có thể bắt xe ôtô từ thị xã Hà Giang rồi tiếp tục đi xe ôm. Tuy nhiên, với những người thích phiêu lưu mạo hiểm thì hành trình bằng xe máy dọc những cung đường núi cao vực sâu hun hút sẽ vô cùng thú vị.


Nếu tính theo đường chim bay, đỉnh Lũng Cú cách thị xã Hà Giang chưa đến 60 km nhưng men theo tuyến đường quốc lộ 4C, để đi tới đỉnh trời của tổ quốc phải vượt qua gần 150 km đường vực. Tuyến đường quốc lộ 4C đã trở thành huyền thoại cho sự bền bỉ và chinh phục của con người, là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với những tay lái đường dài nhưng với dân "phượt" lại là “cung đường trong mơ”: Núi cao chót vót, vực sâu hun hút, đá vôi xếp thành từng dãy há hốc như nanh miệng của quái thú chực chờ khách bộ hành.


Đường lên đỉnh trời Lũng Cú là hành trình chinh phục vượt đèo núi, núi xếp núi, mây xếp mây. Tuyến đường độc đạo dẫn ngược lên thị trấn Đồng Văn uốn lượn, ôm trọn và khéo léo luồn qua các khe núi rồi bỗng chốc cưỡi lên đầu nó lúc nào chẳng hay. Sau mỗi ngọn núi được chinh phục, đứng giữa đất trời nhìn xuống chỉ thấy toàn mây trắng, con đường nơi mình đi qua giờ chỉ bé tựa sợi chỉ, gió thổi bạt mũ, cái lạnh bắt đầu thấm dần vào cơ thể, cảm giác đất trời thật bao la, hùng vĩ, lòng chợt thấy thêm yêu tổ quốc mình hơn.


Những ngày đầu tháng 4, hoa gạo đã lụi tàn và đào rừng cũng đã kết quả, nhưng cảm giác về chuyến đi vẫn trọn vẹn bởi đất trời Hà Giang, nơi địa đầu của tổ quốc vẫn đẹp như tranh, những người dân tộc nghèo ở các bản làng sống mộc mạc, thánh thiện như cây rừng hoa núi.

ảnh
Ánh mắt của những em bé người Mông.

ảnh
Mộc mạc như cây cỏ giữa núi rừng.

ảnh
Những em bé người dân tộc thích thú xem ảnh của mình.

ảnh
Người phụ nữ dân tộc Mông trên đường đi chợ về.

ảnh
Nụ cười hồn nhiên của một phụ nữ người Mông.

ảnh
Mẹ con cùng lên rẫy.

ảnh
“Chàng trai” tương lai của bản làng.

ảnh
Ngày mùa.

ảnh
Những bản làng nằm dưới chân núi.

ảnh
Cột cờ Lũng Cú.

ảnh
Phong cảnh như bức tranh dưới chân cột cờ Lũng Cú.

ảnh
Bản làng nhỏ dưới đỉnh trời.

ảnh
Đi rẫy.

ảnh
Sương mù ôm trọn các con núi.

Kỳ Duyên

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

Cẩm nang du lich Sapa

Lễ hội đèn Trung thu lớn nhất VN

Ba cây cầu dây văng bắc qua sông Mêkong